Bia Hà Nội đặt kế hoạch lợi nhuận thấp kỷ lục

0
17

Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) công bố kế hoạch kinh doanh năm 2019 với mục tiêu bán được 438 triệu lít đồ uống, tương đương doanh thu đạt 8.270 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 310 tỷ đồng. 

So với năm 2018, Habeco có doanh thu 9.177 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 484 tỷ đồng, kế hoạch trong năm nay tương ứng với giảm 10% doanh thu và 36% lợi nhuận.

Sau khi đạt đỉnh vào năm 2016, kết quả kinh doanh của Habeco liên tục giảm sút những năm gần đây. Năm 2018, lợi nhuận của Habeco cũng giảm 26% so với năm trước đó. Nguyên nhân được ban lãnh đạo đề cập đến là do ảnh hưởng của sức cạnh tranh gay gắt trên thị trường khiến lượng tiêu thụ giảm, cộng với đó là giá nguyên liệu đầu vào tăng và chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5%.

Thị trường bia Việt Nam những năm qua cũng có dấu hiệu chững lại, duy trì ở mức 5%/năm. Đặc biệt, khu vực miền Bắc và Trung – thị trường tiêu thụ chính sản phẩm Habeco đã suy giảm 3% so với năm trước đó.

Mặt khác, sản phẩm Công ty đang bị cạnh tranh gay gắt, đơn cử có Sabeco tăng trưởng 32% với sản phẩm Saigon Lager và 333; Heineken Việt Nam tăng trưởng bằng sản phẩm Tiger với tốc độ lên đến 71%.

Từ năm 2018, Habeco đã bắt đầu hoạt động tái cấu trúc để thúc đẩy hoạt động kinh doanh có dấu hiệu ngày càng đi xuống. Chi phí bán hàng năm ngoái đã tăng 82 tỷ đồng do Habeco tập trung tái cơ cấu hệ thống phân phối, tái cơ cấu sản phẩm nhằm tăng sản lượng tiêu thụ.

Hoạt động tái cơ cấu tiếp tục diễn ra trong năm nay, tập trung phát triển hệ thống các công ty thương mại ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Habeco chủ trương giữ vững thị phần tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ (ưu tiên tập trung các thành thị), mở rộng thị phần tại miền Nam và Nam Trung Bộ. Bên cạnh đó, Habeco sẽ cho ra mắt sản phẩm bia mới chai 355 trong năm nay.

Một vấn đề lớn ảnh hưởng tới hoạt động của Habeco những năm gần đây là vấn đề thoái vốn Nhà nước. Cổ đông lớn nhiều tiềm năng mua lại Habeco nhất hiện nay là Carlsberg. Từng có nhiều khúc mắc và tìm kiếm các nhà đầu tư khác trong quá khứ, song Habeco cho biết đã thống nhất chủ trương tiếp tục nghiên cứu, đàm phán với Carlsberg trong thời gian tới.

Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Nguồn bài viết: https://theleader.vn/bia-ha-noi-dat-ke-hoach-loi-nhuan-thap-ky-luc-1554975442707.htm

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng viết bình luận của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn ở đây!