Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lại lỗ đậm hơn dự kiến

0
53

Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico, mã CK: HNR) vừa công bố báo cáo tài chính cho quý cuối năm với chuỗi thời gian thua lỗ tiếp tục được kéo dài. Theo đó, trong quý IV/2018, Halico báo lỗ hơn 20 tỷ đồng, nâng mức lỗ cả năm lên 75,3 tỷ đồng, vượt gần 30% “kế hoạch lỗ” được thông qua hồi đầu năm.

Doanh thu cả năm của Halico gần 155 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm trước với lợi nhuận gộp cả năm tăng hơn 100% cùng kỳ. Tuy nhiên, do biên lợi nhuận gộp chỉ đạt hơn 11%, chi phí bán hàng và quản lý chiếm hơn 60% tổng doanh thu nên mức tăng trưởng này vẫn không đủ để bù đắp cho các khoản chi phát sinh trong kỳ.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898 tại 94 Lò Đúc. Nhà máy này được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hoá sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.

Bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử gần 120 năm của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội… là ký hợp đồng đối tác chiến lược với Diageo vào năm 2011. Công ty rượu lớn nhất thế giới đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng như Johnnie Walker, Bailey, Smirnoff – đã chấp nhận trả 213.600 đồng cho một cổ phiếu của Halico – tương ứng định giá công ty này ở mức gần 4.300 tỷ đồng.

Dù vậy, sự hiện diện của nhà đầu tư ngoại trong danh sách cổ đông đã không đạt kỳ vọng của ban lãnh đạo doanh nghiệp này. Trong bản công bố thông tin khi đăng ký giao dịch giữa năm 2018, ban lãnh đạo Halico cho rằng hoạt động kinh doanh tiếp tục không quá khả quan bởi thị hiếu tiêu dùng của người Việt dịch chuyển dần sang các sản phẩm bia và rượu nhập ngoại.

Hương vị sản phẩm đang là một vấn đề lớn, bởi theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, sản phẩm của Halico chưa đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ nên lượng tiêu thụ èo uột. Bên cạnh đó, Diageo – cổ đông lớn của Halico cũng không đàm phán được hợp đồng cung cấp với các đối tác nước ngoài nên công ty mất nguồn thu từ sản xuất và gia công rượu.

“Halico có thể lấy lại đà tăng trưởng từ năm 2020 và chấm dứt mạch thua lỗ khi tăng cường hoạt động tiếp thị”, ban lãnh đạo tỏ ra thận trọng khi dự báo về tương lai dài hạn. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Vodka Hà Nội đã là hơn 330 tỷ đồng, gấp 1,6 lần vốn điều lệ.

Nguồn bài viết: https://vietnamfinance.vn/chu-thuong-hieu-vodka-ha-noi-lai-lo-dam-hon-du-kien-20180504224218940.htm

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng viết bình luận của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn ở đây!