Chuyên gia nước ngoài: Không ở đâu trên thế giới cam kết lợi nhuận condotel cao như Việt Nam

Việc các chủ đầu tư dự án codotel tại Việt Nam cam kết lợi nhuận từ 10-15% là quá cao. Trên thế giới không có một quốc gia nào cam kết lợi nhuận như vậy, dù họ phát triển condotel từ rất lâu và có nhiều kinh nghiệm.

0
24

Việc các chủ đầu tư dự án codotel tại Việt Nam cam kết lợi nhuận từ 10-15% là quá cao. Trên thế giới không có một quốc gia nào cam kết lợi nhuận như vậy, dù họ phát triển condotel từ rất lâu và có nhiều kinh nghiệm.

Tại Diễn đàn Bất động sản Du lịch 2019 với chủ đề Triển vọng thị trường và Thách thức nguồn nhân lực, vừa diễn ra tại TP HCM, tuy condotel không phải là nội dung chính thảo luận, nhưng các chuyên gia trong và ngoài nước đã dành nhiều thời gian cho mô hình “con lai” này.

Condotel đang bị đóng băng

“Từ năm 2014 đến nay,  khi du lịch tăng trưởng mạnh thì việc đầu tư bất động sản du lịch cũng lên cơn sốt. Các dự án bất động sản du lịch đã được mở bán tại các thành phố lớn. Trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc là ba địa bàn đang phát triển rất mạnh. Điều này cho thấy sự tăng trưởng của du lịch đã tạo sức hấp dẫn cho các kênh đầu tư vào bất động sản du lịch”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết.

Các dự án condotel cũng mọc lên nhiều nhất tại những thành phố trọng điểm về du lịch, nghỉ dưỡng này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình hình chung là nhiều dự án đang bị đóng băng.

Theo Phó Chủ tịch cấp cao JLL Hotels & Hospitality Group – ông Adam Bury, mô hình bất động sản condotel tuy từng phát triển mạnh ở nước ngoài từ nhiều năm trước, gần đây mới du nhập vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ông cho hay hiện condotel tại các nước đã không còn lớn mạnh nữa. Thậm chí, ngay cả nước láng giềng là Thái Lan từng phát triển bất động sản condotel phục vụ du lịch từ 5-10 năm trước, nhưng hiện vẫn không phải là một miếng bánh “dễ ăn”.

“Tại Việt Nam, vừa ra khỏi sân bay Cam Ranh, các dự án condotel hiện đang bị đóng băng, tắc nhà đầu tư, xây dựng dự án lại không đảm bảo. Trong khi đó, thậm chí những dự án từ 1.000-2.000 phòng nhưng hiện cũng đóng băng”, ông Adam Bury, nói.

“Hét” cam kết lợi nhuận chỉ nhằm quảng cáo

Cùng quan điểm này, ông Kai Marcus Schroter – CEO Hospital Tourism Management, cho rằng dường như mô hình condotel đã được đánh giá quá cao tại Việt Nam, trên mức hấp dẫn thực sự mà nó mang lại.

“Toàn thế giới, không ở đâu có chuyện tỉ suất lợi nhuận của các dự án condotel được cam kết từ 10-15% như ở Việt Nam. Để duy trì được ở mức 10% vốn là điều không hề dễ dàng. Tôi nghĩ các cam kết này thực chất nhằm mục đích quảng cáo chứ không khả thi”, ông Kai Marcus Schroter, thẳng thắn nói.

Chuyên gia nước ngoài: Không ở đâu trên thế giới cam kết lợi nhuận condotel cao như Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Kai Marcus Schroter – CEO Hospital Tourism Management, cho rằng cam kết lợi nhuận cho condotel tại Việt Nam từ 10-15% là cao nhất thế giới.

Ông cho rằng các chủ đầu tư đang nghĩ quá đơn giản khi xem condotel chỉ phục vụ việc lưu trú. Theo ông, đó chỉ là bản chất, thực tế, có thu hút và duy trì trong thời gian dài được hay không còn phụ thuộc vào các tiện ích khác đi kèm ở vùng lân cận.

“Tính hiệu quả của condotel phải được duy trì, sau hàng chục năm, khách du lịch vẫn phải muốn quay lại để ở và condotel phải phục vụ được đến cả thời điểm đó. Tại Việt Nam, theo tôi thấy ít khách du lịch nào muốn quay lại Nha Trang, Phú Quốc bởi thực sự chưa có nhiều điểm đến và cả tiện ích khiến họ quay lại”, CEO Hospital Tourism Management, nói.

Trước đó không lâu, tại một hội nghị về bất động sản, CEO DKRA Việt Nam, ông Phạm Lâm cũng cho biết condotel dường như đang là “game” của các chủ đầu tư khi đua nhau cam kết tỉ suất lợi nhuận 10-15%, thậm chí để thu hút, các chủ đầu tư cũng không ngần ngại nhìn sang đối thủ để đưa ra cam kết lợi nhuận hấp dẫn hơn.

“Một chủ đầu tư tiết lộ với tôi rằng trên thị trường ai cũng cam kết lợi nhuận nếu mình đầu tư bài bản, chắc chắn nên không cam kết lợi nhuận thì lại lo sợ, nên nhiều khi phải điều chỉnh theo”, CEO Phạm Lâm nói.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, đây là một “game” không dễ chơi, bởi nếu không chuyên nghiệp, bền vững và có kế hoạch kinh doanh không chắc chắn sẽ dễ “game over”.

Chính sách cho condotel: Trên nóng, dưới lạnh

Trong khi các chuyên gia lên tiếng cảnh báo về condotel thì những người làm chính sách cũng khá thận trọng với mô hình bất động sản mới.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Trần Nam cho biết condotel bắt đầu xuất hiện với khái niệm về mô hình “lai” giữa căn hộ và nghỉ dưỡng nhưng hiện đã phát triển mạnh tại thị trường bất động sản du lịch Việt Nam. Theo ông, chỉ sau hai năm, mô hình này đã có mặt tại nhiều địa phương mạnh về du lịch nghỉ dưỡng.

Chuyên gia nước ngoài: Không ở đâu trên thế giới cam kết lợi nhuận condotel cao như Việt Nam - Ảnh 3.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Trần Nam cho rằng quá trình xây dựng chính sách cho condotel là “trên nóng – dưới lạnh”.

Tuy nhiên, Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng trong hai năm đó, tình hình chính sách, qui định cho condotel vẫn không có gì thay đổi. Ông cho rằng về tinh thần, các Bộ ngành đều đồng ý cho phát triển condotel nhưng vai trò cụ thể của từng bên thì không xác định được do “ai cũng giao người kia”.

“Tình hình là ở trên vẫn rất nóng nhưng bên dưới lại rất lạnh”, Nguyên Thứ trưởng nói. Nguyên nhân ông cho rằng gần đây Thủ tướng vừa có quyết định về việc hối thúc các chính sách liên quan condotel, nhưng khi chính ông hỏi về một Bộ được giao thì đại diện Bộ cho hay vẫn chưa nhận được thông tin.

Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết năm 2018, có hơn 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tăng 20% so với năm 2017. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam này được xem là tốc độ tăng trưởng mạnh, cá biệt, có năm lên đến 30%.

Ngoài khách du khách quốc tế, năm 2018, ngành du lịch trong nước cũng đón nhận khoảng 80 triệu lượt khách nội địa khiến tổng doanh thu từ du lịch mang lại đạt khoảng 620.000 tỉ đồng, đóng góp trên 8% vào GDP toàn ngành kinh tế.

Ngành du lịch phát triển, doanh thu từ du lịch mang lại ngày càng nhiều là điều kiện phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng condotel. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc phát triển condotel tại Việt Nam cũng phải hết sức thận trọng, đặc biệt là vấn đề cam kết lợi nhuận phải phù hợp, đồng thời, “trên – dưới” đều phải nóng thì các chính sách liên quan mới nhanh chóng được ban hành và đưa vào thực hiện.

Nguồn bài viết: https://vietnammoi.vn/chuyen-gia-nuoc-ngoai-khong-o-dau-tren-the-gioi-cam-ket-loi-nhuan-condotel-cao-nhu-viet-nam-20190406190523314.htm

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng viết bình luận của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn ở đây!