‘Đang chờ Vietnam Airlines báo cáo trách nhiệm cá nhân đối với khoản lỗ 4.000 tỷ của Jestar Pacific’

0
7

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, chuyện lỗ khủng của Jestar Pacific đã được đặt ra. Theo đó, trong các năm qua, Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific liên tục báo lỗ, con số lỗ lên đến hơn 4000 tỷ.

Cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines (HoSE: HVN) chiếm tới 68% cổ phần. Năm 2012, ông Dương Chí Thành, khi đó là Phó tổng giám đốc của HVN, đã được điều động sang Jetstar Pacific để làm Chủ tịch hội đồng quản trị. Ông Lê Hồng Hà khi đó giữ chức Giám đốc Văn phòng miền Trung của HVN cũng được điều động sang Jetstar để làm Tổng giám đốc.

Dù vậy, từ năm 2012 đến 2016, Jetstar vẫn tiếp tục thua lỗ nặng. Đáng chú ý, ông Thành và ông Hà sau đó được điều động trở lại VN để giữ chức vụ cao hơn là Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc hiện nay. Dư luận có đặt câu hỏi về trách nhiệm của hai vị này đối với khoản lỗ tại Jetstar Pacific và vấn đề bổ nhiệm nhân sự ở đây.

Trả lời vấn đề trên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay từ tháng 2/2012, Jetstar Pacific được chuyển từ SCIC sang HVN.

“Từ khi chuyển sang thì công ty này lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh mà HVN xây dựng ở Jetstar Pacific thì đến năm 2020 giảm lỗ và không lỗ. Trách nhiệm cá nhân hoặc trách nhiệm đối với việc lỗ này, chúng tôi sẽ đề nghị VNA báo cáo cụ thể rõ hơn”, ông Nhật nói.

Ông Nhật cũng cho biết khoản lỗ này hằng năm có tính toán và có báo cáo tài chính. “Nguyên nhân không phải do HVN sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế. Hiện nay theo dõi các năm 2017, 2018 vừa rồi thì giảm lỗ rất nhiều. HVN đang cố gắng đến ngoài 2020 thì đơn vị này không lỗ nữa. Còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ yêu cầu HVN có báo cáo cụ thể hơn”, ông nói thêm.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trong giai đoạn 2008-2012, Jestar Pacific là liên doanh: phía Úc chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70%.

Từ 2012, SCIC bắt đầu bàn giao cho HVN. “Trong thời điểm bàn giao này chúng ta lỗ ròng 2.400 tỷ. Và sau khi bàn giao cho HVN, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ và 2015 lãi 112 tỷ. Nhưng năm 2016 thì lỗ 901 tỷ do thị trường liên quan đến khách du lịch, trong đó có ảnh hưởng của Formosa. Năm 2017 lỗ 304 tỷ. Và năm 2018 lãi chút xíu, 34 tỷ. Như vậy tổng lỗ là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 thì là được 4.400 tỷ”.

“Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải sẽ thông tin cho báo chí. Chúng tôi chỉ nêu lên viễn cảnh như thế thôi chứ chưa đặt vấn đề gì, nhưng tinh thần là chúng tôi rất tôn trọng và lắng nghe cơ quan báo chí. Nhân sự thì sang trong điều kiện như thế nào? Sang trong bối cảnh, điều kiện đã lỗ rồi, chứ không phải sang đó gánh cả cái lỗ, giai đoạn 2008-2012 rồi 2012-2018. Chúng tôi xin phép được thông tin công khai như thế để biết”, ông Dũng cho hay.

Nguồn bài viết: https://vietnamfinance.vn/dang-cho-vietnam-airlines-bao-cao-trach-nhiem-ca-nhan-doi-voi-khoan-lo-4000-ty-cua-jestar-pacific-20180504224223059.htm

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng viết bình luận của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn ở đây!