Doanh nhân Thái Hương: Đóa hướng dương kiêu hãnh

0
59

Bản lĩnh tiên phong

Giờ thì có lẽ chẳng mấy ai không biết đến nữ doanh nhân Thái Hương, bởi tên tuổi của bà gắn liền với một trong những thương hiệu nổi tiếng Việt Nam: TH true MILK. Nhưng lần giở những câu chuyện từ hơn 10 năm trước, khi bà Thái Hương mới bắt đầu với Dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa tại Nghĩa Đàn (Nghệ An), vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, không ít người nói bà quá ngạo mạn, thậm chí là quá liều lĩnh.

Khi ấy, thị trường sữa Việt Nam dường như đã phân chia thị phần khá rõ ràng, với các tên tuổi lớn, từ Vinamilk, tới Dutch Lady, rồi Ba Vì, Mộc Châu…, chưa kể cònhàng loạt hãng sữa bột ngoại nhập khẩu. Người Việt vốn sính dùng hàng ngoại, sẽ không dễ chấp nhận một thương hiệu mới, nên nhiều người nói, khả năng thua của TH gần như là cầm chắc trong tay. Chưa kể, không chọn nơi nào có khí hậu ôn hòa để chăn nuôi bò sữa, bà Thái Hương lại chọn vùng đất có khí hậu quá khắc nghiệt là Nghệ An. Ở cái nơi gió Lào hầm hập thổi ấy, làm gì có chuyện đồng cỏ châu Âu sẽ hiện hữu, càng không thể có những con bò cho ra dòng sữa ngọt lành…

Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH

Thế mà giữa lúc ấy, bà kiêu hãnh và tự tin nói rằng, mình… không có đối thủ. Và rằng, sữa của bà là sữa sạch. Cả thị trường như “lên đồng” sau phát ngôn ấy. Bởi nếu sữa của bà là sữa sạch, không nhẽ sữa của người khác là bẩn? Mà thương hiệu vừa ra, nói không có đối thủ chẳng phải là quá tự mãn hay sao?…

Búa rìu dư luận “đổ xô” vào nữ doanh nhân bé nhỏ ấy. Nhưng một cách bình tĩnh, bà Thái Hương bảo, TH không có đối thủ bởi bà không đi cùng con đường với các doanh nghiệp sữa khác, là nhập sữa bột về pha lại, mà chọn đi một lối đi riêng. Đó là nhập bò, trồng cỏ, chăn nuôi bò và chế biến sữa. Thậm chí, cũng không chọn cách như có doanh nghiệp đã từng làm, là thu mua sữa từ bà con nông dân về để chế biến, bà cất công sang tận Israel, đất nước bán sa mạc nhưng cũng đã phát triển rất mạnh mẽ đàn bò sữa của mình, để mua công nghệ, thậm chí thuê cả nông dân Israel sang hướng dẫn người Việt chăn nuôi bò và chế biến sữa.

Ở cái thời điểm mà máy móc, công nghệ trong nông nghiệp còn khá xa lạ với người Việt, thì tất tật, ở trang trại TH cái gì cũng áp dụng công nghệ cao. Từ trồng cỏ, đến chế biến thức ăn cho bò, rồi chăn nuôi bò và tất nhiên là vắt sữa, chế biến sữa. Khi ấy, đến thăm trang trại TH, nhiều người ngỡ ngàng thấy những chú bò chân được gắn chip, tai được nghe nhạc. Rồi trầm trồ chứng kiến những cỗ máy cắt cỏ có sức làm việc bằng hàng trăm người lao động. Và không khỏi thán phục khi thấy quy trình vắt, bảo quản và chế biến sữa của TH…, hoàn toàn khép kín và hiện đại, đảm bảo cho ra những dòng sữa tươi ngon, ngọt lành nhất.

Sau này, khi bà Thái Hương đã thành công với Tổ hợp chăn nuôi bò và chế biến sữa ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), người ta lại quay sang trầm trồ về tầm nhìn xa trông rộng và sự quyết đoán của bà. Bởi ở vào thời điểm ấy, khi thị trường vẫn đang hoang mang với cơn khủng hoảng sữa nhiễm malamine, bà dám quyết định “khởi nghiệp” với ngành sữa. Và khi mà không ít doanh nghiệp Việt chọn cách “đánh quả” khi dốc tiền vào đất đai, bất động sản để thu lời nhanh chóng, thì bà lại chọn con đường nông nghiệp công nghệ cao, cũng gắn bó với đất nhưng theo một cách khác, rủi ro hơn và khó thu lời hơn. Nhưng rồi, bà đã thành công.

Không phải chỉ là thành công với riêng dự án sữa tươi sạch ở Nghệ An, khiến ngay cả người cộng sự gần gũi với bà – ông Gil Inbar – đã phải nhiều lần thốt lên rằng, trên thế giới không có nhiều phụ nữ làm được như vậy, mà quan trọng hơn hết, là bà đã làm nên một “cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam”. Từ khi có TH true MILK, người tiêu dùng Việt Nam mới hiểu ra rằng, hóa ra lâu nay mình vẫn uống sữa hoàn nguyên, tức là sữa bột pha lại, chứ không phải sữa tươi. Rằng, mình hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm sữa tươi sạch, được sản xuất trên đồng đất quê hương. Thậm chí, sau này, khi TH tiên phong sản xuất sữa organic, thì người tiêu dùng Việt càng có thêm nhiều lựa chọn tốt hơn nữa!

Bước đi dũng cảm

Biết bà Thái Hương từ hơn 6 năm trước đây, khi dự án TH ở cao nguyên Phủ Quỳ đã bước đầu thành công, cũng đã có nhiều dịp trò chuyện cùng bà, tôi vẫn cứ luôn băn khoăn tự hỏi, bà lấy đâu ra năng lượng để sống một cách nhiệt thành và luôn tiến về phía trước. Khi TH thành công, với liên tiếp các sản phẩm mới được tung ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận, những tưởng, bà sẽ hài lòng với việc không ngừng phát triển thương hiệu TH true MILK. Nhưng rồi, không phải thế.

Liên tục, liên tục các kế hoạch kinh doanh các sản phẩm mới được thực hiện. Từ nhà máy dăm gỗ, đến sản xuất rau củ quả sạch, rồi nước uống thảo dược TH true Herbal, nước uống lên men từ lúa mạch TH true MALT, hay các sản phẩm chế biến từ sữa khác, như sữa hạt TH true NUT, rồi các sản phẩm bơ, phomai… Và mới đây nhất là nước uống tinh khiết từ mạch ngầm núi Tiên TH true WATER.

Không chỉ đầu tư ở Nghệ An, bà còn tới Lâm Đồng, tới Hà Giang, Thái Bình, rồi Phú Yên… Bà bảo, căn bếp cần có gì, thì TH sẽ cung cấp cái đó. Rau quả có, gạo có, mắm muối có… Bởi nếu Việt Nam là bếp ăn của thế giới, thì bà muốn là một “người nội trợ tử tế”, cung cấp những sản phẩm tốt nhất, tươi ngon nhất cho người tiêu dùng Việt. Và “vòng đời” của con người cần gì, bà sẽ làm cái đó.

Doanh nhân Thái Hương: Đóa hướng dương kiêu hãnh 1
Cánh đồng TH ở Nghệ An

Thế nên, dù sở hữu đất vàng ở Hà Nội, chỉ cần xây khách sạn, hay trung tâm thương mại cũng đủ khiến cho bà hốt bạc, thì bà lại lựa chọn xây trường học. Mầm non, tiểu học, trung học chưa đủ, bà còn muốn xây dựng trường đại học, vì không muốn con cháu mình phải sang tận nước ngoài du học vất vả. Còn muốn làm cả bệnh viện, để người Việt có thể được hưởng các dịch vụ tốt nhất…

Còn nhớ, khi chia sẻ về các kế hoạch kinh doanh của mình, bà Thái Hương luôn nói, bà muốn làm sữa bằng trái tim và tấm lòng người mẹ. Nhiều người có thể không tin điều đó, bởi kinh doanh là câu chuyện của lợi nhuận, nhưng tôi thì cứ tin rằng, bà đã thực tâm kinh doanh bằng cả trái tim ấm áp và nhân hậu của mình. Bởi với bà, chất lượng sản phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu. Lợi nhuận có quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất.

Những người ở gần bà, biết bà, đều cảm thấu điều đó. Nhớ hồi Tết năm ngoái, khi bà mời các phóng viên thân thiết tới văn phòng, rồi tự tay rót từng ly nước TH true MALT mời mọi người, mắt sáng ngời và nụ cười ấm áp, mới thấy rất rõ bà dành tâm huyết lớn chừng nào cho các sản phẩm của mình. Một con người tận tâm như thế, sẵn sàng “đốt cháy” mình cho các kế hoạch kinh doanh của mình, sẽ cho ra những sản phẩm thực sự tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Người ta trân trọng bà Thái Hương vì điều đó.

Càng trân trọng hơn, khi biết rằng, bà thực sự là một doanh nhân tài giỏi và dũng cảm. Nếu không dũng cảm, bà sẽ không quyết định bước một bước xa xôi ngàn dặm để đầu tư một dự án lên tới 2,7 tỷ USD ở nước Nga. Rất nhiều lần, bà chia sẻ rằng, bà đầu tư sang Nga vì tình yêu đối với đất nước vĩ đại đó. Tôi tin vào tình yêu đó. Nhưng cũng đồng thời hiểu rằng, kinh doanh không chỉ là câu chuyện của cảm xúc. Chỉ có một doanh nhân tài ba, có tầm nhìn xa trông rộng mới nhận ra rằng, nước Nga – vào thời điểm bị cấm vận – thiếu sữa và các sản phẩm từ sữa như thế nào. Và đó là thị trường đầy tiềm năng để TH “nhảy” vào.

Có nhân viên của bà Thái Hương kể, nhiều năm trước đây, bà đã quyết định viết thư cho Tổng thống Nga Putin để chia sẻ về kế hoạch đầu tư của mình ở nước Nga. Khi ấy, ngay cả những người thân cận nhất cũng tưởng bà đang… đùa. Nhưng đó lại là sự thật. Vô cùng quyết liệt, bà đã tìm mọi cách để có thể đặt chân đến nước Nga. Và giờ đây, đại dự án của TH ở Nga đã cho ra những dòng sữa đầu tiên, dù mới là sữa thô, nhưng chỉ cuối năm 2019 này thôi, khi nhà máy chế biến sữa của TH ở Kaluga khánh thành, những ly sữa đầu tiên mang thương hiệu TH được sản xuất tại Nga sẽ được bán trên khắp các kệ hàng của xứ sở Bạch dương.

Lúc ấy, người ta sẽ càng thêm ngả mũ thán phục bà, một nữ doanh nhân đầy bản lĩnh!

Và nhà quản trị tài ba

Năm 2013, trong chuyến thăm trang trại TH lần đầu tiên ở Nghĩa Đàn, cùng đi với chúng tôi có lãnh đạo một tập đoàn lớn ở Việt Nam. Lúc ấy, nhìn cơ ngơi TH, vị doanh nhân này không khỏi thán phục, song vẫn băn khoăn chuyện hiệu quả kinh doanh của TH.

Bản thân tôi lúc đó, và kể cả sau này, khi nhìn các dự án không ngừng được TH mở rộng, cũng không phải không có lúc băn khoăn. Nhưng rồi, băn khoăn đó đã được giải tỏa, khi mới đây, TH chính thức công bố rằng, lãi ròng của TH đã tăng 15 lần chỉ trong vòng 5 năm qua. Nếu như năm 2014, con số chỉ là 27 tỷ đồng, thì đến năm 2017 đã tăng lên 319 tỷ đồng và năm 2018 là 459 tỷ đồng. Mà khoản lãi ròng này, đã được trừ khấu hao, tức là trừ đi chi phí đầu tư rất lớn của Tập đoàn. Còn nếu nói về doanh thu, con số hơn 7.000 tỷ đồng của năm 2018 đã vượt nhanh hơn lộ trình mà bà Thái Hương vạch ra. Chính sự tăng trưởng vượt bậc của sản phẩm sữa tươi đã mang lại doanh số “khủng” đó cho TH, chỉ sau hơn 10 năm thành lập.

Hẳn nhiên vẫn còn nhiều điều phải chờ đợi, kể cả ở việc sản xuất hàng loạt sản phẩm ngoài sữa, hay đầu tư cho giáo dục và cả đại dự án ở bên Nga. Nhưng những gì mà TH đã làm được, chí ít trên khía cạnh doanh thu và lợi nhuận, cũng đủ để chứng minh rằng, con đường mà bà Thái Hương đã chọn là đúng đắn. Một nhà quản trị tài ba sẽ giúp một doanh nghiệp phát triển không chỉ thần tốc mà còn có hiệu quả cao. Hơn hết, doanh nghiệp đó lại thực sự mang đến những lợi ích không thể đong đếm cho cộng đồng, từ các sản phẩm tươi lành nhất đến mang lại của cải và năng lực phát triển cho đất nước. Một doanh nhân tiên phong như bà Thái Hương sẽ không chỉ là người mở đường mà còn là người dẫn dắt sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Còn tôi, nhìn vào những con số đó để thêm tin tưởng rằng, một doanh nhân có tâm và tầm như bà, sẽ có thêm nhiều thành công hơn nữa.

Click vào đây để xem toàn bộ Đặc san Dấu ấn & Khát vọng

Nguồn bài viết: https://theleader.vn/doanh-nhan-thai-huong-doa-huong-duong-kieu-hanh-1548568030016.htm

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng viết bình luận của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn ở đây!