Hãy là người tiêu dùng thông minh

0
5

Cung – cầu vay đều tăng

Theo chia sẻ của chị Bích Phượng ( xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ), cả hai vợ chồng chị đều đi làm công, thu nhập chẳng đáng là bao nên chi tiêu trong nhà phải hết sức tiết kiệm. Điều này lý giải vì sao lấy nhau 10 năm, có 3 mặt con, nhưng gia đình chị vẫn chưa từng dám sở hữu một chiếc xe máy.

Với anh chị, việc lo đủ tiền cho con ăn học đã là chuyện khó khăn, nói gì đến chuyện mua sắm tiện nghi trong gia đình. Thế nhưng, gần đây, chị lại có cơ hội được nhận vào làm tạp vụ cho một khách sạn ở dưới huyện, thu nhập khá hơn trước nhiều. Vậy nên qua người quen tư vấn, chị đã không ngần ngại làm thủ tục vay tiền tại một công ty tài chính để mua một chiếc xe máy cũ để đi làm.

“Tôi không ngờ, việc vay tiền mặt tại một nơi chính thống đối với người ở xa lại dễ dàng đến vậy. Trước đây, khi cần tiền, chúng tôi đều phải tìm đến những người cho vay hoặc tiệm cầm đồ để cầm cố tài sản”, chị Phượng vui mừng chia sẻ.

Cũng như chị Phượng, anh Tùng Lâm (Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) cho biết do gia đình anh làm nông nghiệp nên thu nhập tính theo vụ mùa. Vì vậy nên gia đình anh gần như không có cơ hội chứng minh thu nhập để vay tiền sửa lại căn nhà đang ở trở thành cửa hàng tạp hóa.

Vậy nên, khi tìm hiểu thông tin tại một số ngân hàng không thành công, anh Lâm chuyển hướng vay vốn tại công ty tài chính mà mẹ anh là người đứng tên hợp đồng. Sau một vài ngày làm thủ tục giấy tờ, anh đã thành công khi giúp mẹ mình vay được 50 triệu đồng tại một công ty tài chính mới ra mắt trên thị trường, đó là Easy Credit, thương hiệu tài chính tiêu dùng mới của Công ty Tài chính cổ phần Điện lực.

Có thể nói, trước đây các công ty tài chính thường chọn các thành phố hoặc đô thị lớn để phát triển sản phẩm cho vay trả góp do người dân có mức thu nhập khá hơn. Tuy nhiên giờ đây họ đã có nhiều thay đổi trong quan điểm và hành động.

Bằng chứng là nhiều công ty tài chính đang đổ một lượng tiền mặt lớn cùng chính sách chăm sóc khách hàng vượt trội tại nhiều địa phương lân cận những thành phố lớn để khuyến khích người vay. Thực tế cũng cho thấy sự chuyển hướng của các công ty tài chính là hoàn toàn đúng đắn.

Một mặt, người vay tại khu vực ngoại tỉnh có nhu cầu vay tiền mặt khá cao. Do đó, khi các công ty tài chính chú trọng cho vay giúp đáp ứng nhu cầu tài chính chính đáng và đa dạng của khách hàng tại đây. Mặt khác, nhiều công ty tài chính đang nới điều kiện vay cũng như lãi suất cho vay phù hợp với điều kiện của nhiều người.

Theo đó, nhiều công ty tài chính đang duy trì hạn mức cho vay tiêu dùng tiền mặt tối đa lên tới 90 triệu đồng; thời hạn thanh toán khoản vay lên tới 60 tháng; biên độ tuổi được phép vay rộng: từ 20-60 tuổi. Điểm đáng lưu ý là đối tượng vay tại công ty tài chính cũng khá đa dạng, có thể là nhân viên, người lao động tự do, người tự kinh doanh, người về hưu…

Đặc biệt mức lãi suất cho vay tại các công ty tài chính hiện cũng khá cạnh tranh, chỉ từ 1,25%/tháng trở lên tùy mỗi khoản vay. Ngoài ra, rất nhiều công ty tài chính hiện nay cũng cạnh tranh nhau, thu hút khách hàng bằng cách loại bỏ một số phụ phí thường thu. Đây chính là điểm bất ngờ mà các công ty tài chính đem lại cho khách vay mùa cuối năm này.

Vay đúng nhu cầu

Với sự góp mặt của khá nhiều công ty tài chính trên thị trường hiện nay, có thể nói nhu cầu tiền mặt để mua sắm cuối năm của người dân đã không còn trở ngại. Thế nhưng, để phòng ngừa những rủi ro không đáng có, những người có kinh nghiệm về quản lý tài chính cá nhân luôn khuyên người vay không vì sự dễ dàng nêu trên mà mất kiểm soát. Người đi vay nếu không quản lý tốt nguồn thu nhập trả nợ sẽ rất dễ mất khả năng trả nợ và rơi vào trường hợp “nợ chồng nợ” không đáng có.

Đó là, khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận, khách hàng ngoài việc phải trả lãi tiền vay gồm lãi trên nợ gốc theo lãi suất cho vay đã thỏa thuận, tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả, còn phải trả tiền lãi do không trả đúng hạn và đầy đủ tiền lãi cùng với tiền lãi do dư nợ gốc bị quá hạn.

Nhìn một cách khách quan, kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng có cạnh tranh, mảng cho vay tài chính tiêu dùng cũng vậy. Để thu hút khách hàng, nhiều công ty tài chính không chỉ ưu đãi về lãi vay, mà còn kèm theo quà tặng, hoàn tiền đến 20% cho khách hàng khi vay…

Tất cả những điều này tạo sự phấn khích cho người vay cũng như mang đến thị trường một làn gió mới đối với việc vay tiêu dùng. Thế nhưng, người vay cũng cần phải tỉnh táo để không quá say mê vào những chương trình khuyến mãi cuối năm, thế mới là người tiêu dùng thông minh…

Nguồn bài viết: http://vietnamfinance.vn/vay-tien-tai-cong-ty-tai-chinh-hay-la-nguoi-tieu-dung-thong-minh-20180504224215751.htm

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng viết bình luận của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn ở đây!