Ngân hàng cảnh báo nguy cơ bị lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản

0
12

Shinhan Việt Nam cho biết thời gian gần đây, ngân hàng này đã nhận diện được một số hình thức lừa đảo phổ biến như sau giả mạo ngân hàng gửi email cho khách hàng, yêu cầu truy cập vào trang web ngân hàng trực tuyến giả mạo, yêu cầu đăng nhập và cung cấp các thông tin mật (như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mật khẩu thiết bị bảo mật, câu hỏi bảo mật, mật khẩu tài khoản…).

Bên cạnh đó là hình thức giả mạo nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng qua email, điện thoại, mạng xã hội để thông báo các giao dịch bất thường (tiền người thân gửi về, tiền trúng thưởng, chương trình ưu đãi đặc biệt,…) và yêu cầu thực hiện chuyển tiền vào tài khoản lạ hoặc cung cấp thông tin mật. Cùng với đó, một số đối tượng cũng giả mạo cơ quan chức năng hoặc ngân hàng và yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến một tài khoản lạ nhằm phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, Shinhan Việt Nam khuyến cáo khách hàng một số vấn đề khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của ngân hàng này nhằm bảo mật thông tin và đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

Cụ thể, theo Shinhan Việt Nam, khách hàng chỉ truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến của Shinhan Việt Nam tại các website https://online.shinhan.com.vn và https://shinhan.com.vn hoặc thông qua ứng dụng ngân hàng trực tuyến do ngân hàng này phát triển.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp những thông tin như mật khẩu truy cập, mật khẩu thiết bị bảo mật, câu hỏi bảo mật, mật khẩu tài khoản, mã OTP cho bất kỳ người nào (kể cả nhân viên ngân hàng) nhằm mục đích nhận tiền. Shinhan Việt Nam cũng lưu ý khách hàng rằng mã OTP chỉ được sử dụng cho các giao dịch trừ tiền từ tài khoản hay thay đổi thông tin của khách hàng mà không có giá trị để nhận tiền.

Cũng theo Shinhan Việt Nam, khách hàng nên sử dụng các biện pháp bảo mật, chống virus và không chia sẻ các thiết bị cá nhân mà khách hàng đang dùng để truy cập, thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Cùng với đó, không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng ứng dụng ngân hàng trực tuyến, không dùng máy tính công cộng hoặc thiết bị di động không thuộc sở hữu của khách hàng để truy cập, thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Khách hàng cũng cần bảo mật các thông tin mật, không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này, không lưu lại thông tin này trên các trình duyệt web và thoát khỏi ứng dụng ngân hàng trực tuyến khi không sử dụng.

Shinhan Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng cần đổi mật khẩu đăng nhập theo định kỳ, tối thiểu 3 tháng 1 lần; không thiết lập mật khẩu giao dịch tài chính trùng với các mật khẩu dễ đoán (như số điện thoại, ngày tháng năm sinh….).

Trong trường hợp nghi ngờ và/hoặc phát hiện thông tin dùng để truy cập bị tiết lộ, bị đánh cắp hoặc không còn đảm bảo tính bảo mật, khách hàng ngay lập tức phải tiến hành thay đổi mật khẩu, phát hành lại thiết bị bảo mật và/hoặc thông báo cho ngân hàng bằng cách đến trực tiếp chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng hoặc gọi đến trung tâm dịch vụ khách hàng để được hỗ trợ kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, khách hàng có thể khóa thẻ ngay lập tức thông qua ứng dụng SOL/Internet Banking.

Nguồn bài viết: https://vietnamfinance.vn/ngan-hang-canh-bao-nguy-co-bi-lay-cap-thong-tin-chiem-doat-tai-san-20180504224223024.htm

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng viết bình luận của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn ở đây!