Ngân hàng cảnh báo về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch

0
57

Theo Vietcombank, thời điểm Tết Âm lịch sắp tới là mùa mua sắm của nhiều người và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp.

Theo đó, các thủ đoạn lừa đảo thường gặp là đối tượng gian lận chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ,…

Bên cạnh đó, Vietcombank cho biết hiện tại ngân hàng này cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận. Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến: Đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union,..).

Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo…) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp: Đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Cũng theo Vietcombank, đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Với các khách hàng cá nhân, đối tượng sẽ giả mạo là cán bộ của Vietcombank gọi điện thoại cho khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến hoặc các ứng dụng của Vietcombank (VCB-Mobile [email protected], VCBPAY, Smart OTP…) để hỗ trợ nâng cấp phần mềm, ứng dụng hoặc xác định danh tính khách hàng. Sau đó, đối tượng đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Theo đó, để tránh được những hậu quả đáng tiếc, Vietcombank khuyến cáo khách hàng thực hiện một số nguyên tắc bảo mật bắt buộc.

Cụ thể, theo Vietcombank, khách hàng cần giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp…).

Theo ngân hàng này, đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS… để lừa đảo, gợi ý cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc. Do đó, việc xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính là điều rất cần thiết.

Cũng theo Vietcombank, các giao dịch chỉ nên thực hiện tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo).

Ngoài ra, người dùng cần đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Nguồn bài viết: https://vietnamfinance.vn/ngan-hang-canh-bao-ve-rui-ro-giao-dich-truc-tuyen-dip-tet-am-lich-20180504224218380.htm

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng viết bình luận của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn ở đây!